"SSI Retail Research giả định rằng các thị trường nước ngoài mới sẽ chưa đóng góp lợi nhuận đáng kể cho Vinamilk trong năm 2019.

CTCP Sữa Việt Nam (HoSE: VNM) đã công bố kết quả kinh doanh quý IV.2018, với doanh thu thuần 13 nghìn tỉ đồng doanh thu, và 2.284 tỉ đồng lợi nhuận ròng (tăng 32,1% so với năm ngoái).. Tổng doanh thu tăng chủ yếu đến từ doanh thu hợp nhất của mảng đường (từ tháng 11.2017), chưa kể doanh thu xuất khẩu phục hồi 26,2%. Doanh thu sữa trong nước đã phục hồi trở lại so với xu hướng giảm trước đó trong 3 quý vừa qua với mức tăng 0,8% so với cùng kì. Trong khi doanh thu từ các công ty con bao gồm Driftwood và Angkor tăng thêm 8,2% so với năm ngoái. Lũy kế năm 2018, VNM đạt 52.560 tỉ đồng doanh thu thuần và 10.230 tỉ đồng lợi nhuận ròng giảm 0,7% so với năm ngoái.

VNM đạt thêm 0,9 điểm % về thị phần trong năm 2018 từ cuối năm 2017 (tăng 0,1 điểm từ quý IV.2018) lên 59,5% vào cuối năm 2018. Ban lãnh đạo giữ quan điểm rằng thông qua việc tăng thị phần, VNM tiếp tục có kết quả vượt trội so với toàn ngành. VNM tăng trưởng khi thị trường đang gặp khó khăn với nhu cầu toàn ngành giảm 5% YoY trong 3 quý đầu năm 2018, theo AC Nielsen.
Cổ phiếu VNM có đà tăng giá ấn tượng trong 3 tháng qua. Ảnh: VNDirect.





Mặc dù nhu cầu yếu, ban lãnh đạo tin rằng điều kiện thị trường hiện tại sẽ chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Dự kiến doanh thu trong nước sẽ tăng trong năm 2019 với tốc độ tăng trưởng 7-8% (trong đó tăng trưởng sản lượng tiêu thụ là 5%) từ một tín hiệu tăng trưởng doanh thu tích cực trong quý IV.2018 duy trì đến tháng 1.2019.

VNM đã cố định giá nguồn cung nguyên liệu sữa và giữ giá ổn định cho sản xuất trong nửa đầu năm 2019. Từ cuối tháng 12/ 2018, công ty đã tăng giá bán sữa tươi, sữa chua và sữa công thức RTD thêm 2-3%. Về dài hạn, ban lãnh đạo tin rằng thị trường sữa Việt Nam sẽ tiếp tục thể hiện tiềm năng lớn, trong đó nhu cầu sữa sẽ tiếp tục tăng nhờ thu nhập tăng. Sự lạc quan này là không chỉ do Việt Nam có mức tiêu thụ bình quân đầu người thấp, điều này thúc đẩy sức mua vào hàng tiêu dùng thiết yếu, mà còn đến từ khẩu vị người Việt Nam vẫn chưa tiêu thụ nhiều các sản phẩm giá trị gia tăng như bơ, phô mai và kem.

Trong khi đó, VNM có kế hoạch tăng cường tiếp thị để thúc đẩy tiêu thụ sữa đến nhiều nhóm dân số khác (ví dụ: thanh thiếu niên, người trưởng thành và người cao tuổi). Những động thái này phù hợp với kế hoạch tăng thêm 1% thị phần mỗi năm của công ty.

Năm 2019, SSI Retail Research ước tính doanh thu và lợi nhuận ròng lần lượt là 57.730 tỉ đồng và 11 nghìn tỉ đồng ( tăng 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái). SSI Retail Research giả định rằng các thị trường nước ngoài mới sẽ chưa đóng góp lợi nhuận đáng kể trong năm 2019. Các giả định chính cho năm 2019 là doanh thu trong nước tăng 8,6%, doanh thu xuất khẩu tăng 5-8%.

Nguồn: Nhịp Cầu Đầu Tư

"